Quyền sử dụng đất là một tài sản có giá trị lớn, và việc thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất. Một trong những trường hợp phổ biến là khi người sử dụng đất nhận thêm diện tích đất do thừa kế hoặc được tặng cho, mà phần đất này đã có sổ đỏ.
Việc tăng thêm diện tích đất đòi hỏi chủ sở hữu phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động để cập nhật thông tin trên Sổ đỏ. Điều này không chỉ đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin đất đai, mà còn giúp tránh những tranh chấp và rủi ro pháp lý tiềm ẩn.
Hồ sơ cần chuẩn bị gồm những gì?
Và có những lưu ý pháp lý quan trọng nào cần nắm rõ?
Trong bài viết này, Công ty Luật A&An sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Xin mời các bạn tham khảo!

MỤC LỤC
- Cơ sở pháp lý
- 1. Trước hết, thế nào là đăng ký biến động đất đai?
- 2. Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận gồm những gì?
- 3. Thủ tục đăng ký biến động đất đai khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận thế nào?
- 4. Mẫu đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định pháp luật hiện hành
- Luật sư A&An ∼ Our Work. Your Success!
Cơ sở pháp lý
– Quyết định số 2124/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
– Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai.
1. Trước hết, thế nào là đăng ký biến động đất đai?
Căn cứ quy định tại Điều 131 Luật Đất đai 2024, đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
Đăng ký biến động đất đai gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động (đăng ký sau khi có sự thay đổi). Việc đăng ký có thể thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký trực tuyến, cả hai hình thức đều cógiá trị pháp lý như nhau.
Như vậy, có thể hiểu:
“Đăng ký biến động đất đai” là thủ tục pháp lý để ghi nhận những thay đổi về tình trạng pháp lý của đất đai và tài sản gắn liền với đất so với thông tin đã đăng ký trước đó trong hồ sơ địa chính.
2. Hồ sơ đăng ký biến động đất đai khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 27 Mục B Phần II Quyết định số 2124/QĐ-BTNMT, hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận gồm:
(1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP;
(2) Giấy chứng nhận đã cấp;
(3) Giấy tờ về việc nhận chuyển quyền sử dụng đất của phần diện tích tăng thêm;
(4) Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

3. Thủ tục đăng ký biến động đất đai khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận thế nào?
a. Trình tự thực hiện:
Căn cứ tiểu mục 27 Mục B Phụ lục II Quyết định số 2124/QĐ-BTNMT quy định trình tự thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận như sau:
(1) Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
(2) Cơ quan tiếp nhận kiểm tra tính đầy đủ, thống nhất của hồ sơ.
– Nếu hồ sơ hợp lệ, cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
– Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, hướng dẫn người đăng ký bổ sung hoặc trả lại hồ sơ.
– Nếu Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai/Chi nhánh.
(3) Nếu thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận và diện tích tăng thêm do nhận chuyển nhượng một phần thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau đây:
– Sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì thực hiện:
+ Nếu thửa đất đã có Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính, không cần đo đạc lại trừ khi người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có yêu cầu.
+ Nếu Giấy chứng nhận chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính, hoặc nếu người sử dụng đất có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ thực hiện trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính đối với những khu vực chưa có bản đồ địa chính hoặc bản đồ giấy đã rách, hư hỏng không thể phục hồi và số hóa theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
+ Người sử dụng đất được công nhận diện tích theo kết quả trích đo hoặc trích lục bản đồ địa chính và phải chi trả chi phí đo đạc theo quy định. Nếu diện tích đo đạc thực tế lớn hơn diện tích trên Giấy chứng nhận nhưng ranh giới không thay đổi, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất ở tăng thêm nằm ngoài hạn mức đất ở, hoặc tiền thuê đất theo quy định tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây.
– Gửi Phiếu chuyển thông tin về nghĩa vụ tài chính theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.
– Cập nhật thông tin biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp mới hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
– Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc chuyển đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ để bàn giao sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.
b. Cách thức thực hiện:
– Nộp trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
– Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;
– Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
– Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.
c. Phí, lệ phí:
Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT_BTC quy định về lệ phí đằng ký biến động đất đai như sau:
“Điều 5. Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí
- Đối với các khoản lệ phí
[…]
đ) Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; trích lục bản đồ địa chính; văn bản; số liệu hồ sơ địa chính.
Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.”
Như vậy, tùy vào điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương sẽ có quy định cụ thể về mức lệ phí đăng ký biến động đất đai khác nhau.
Có thể Bạn quan tâm:
- Luật sư tư vấn, giải quyết tranh chấp đất đai
- Có được cho thuê đất khi chưa có Sổ đỏ?
- Đất bỏ hoang có bị thu hồi không?
Dịch vụ Luật sư Uy tín – Công ty Luật A&An
4. Mẫu đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định pháp luật hiện hành
– Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Chính Phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai;
– Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai.
LƯU Ý: thủ tục trên đây là thủ tục hành chính cấp tỉnh (trường hợp đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai).
Trên đây là nội dung bài viết của Công ty Luật A&An về thủ tục đăng ký biến động đất đai khi tăng thêm diện tích do nhận thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã có Giấy chứng nhận và các vấn đề liên quan.
Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc gì trong quá trình tham khảo và áp dụng quy định trên, hãy liên hệ với chúng tôi theo Hotline 0911092191 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.
Luật sư A&An ∼ Our Work. Your Success!
