Công ty Luật A&An
"Our work. your success"

Bị sa thải có được hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp không?

Bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được hiểu là một trong những biện pháp đảm bảo bù đắp và giải quyết một phần thu nhập khi người lao động thất nghiệp, nhằm trợ giúp kịp thời cho những người thất nghiệp trong thời gian họ chưa tìm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới.

Do đó, bảo hiểm thất nghiệp không chỉ quan trọng đối với người lao động và doanh nghiệp mà còn đóng góp giúp ổn định kinh tế – xã hội, là một trong những công cụ để thực hiện chính sách an sinh xã hội của mỗi Quốc gia. Hiện nay có rất nhiều trường hợp người lao động bị sa thải, buộc thôi việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và thu nhập của họ.

Vậy câu hỏi được đặt ra là người lao động khi bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Pháp luật quy định như thế về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải?

Trong bài viết này, Công ty Luật A&An sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Xin mời các bạn tham khảo!

Cơ sở pháp lý

Bộ luật Lao động 2019;

– Luật Việc làm 2013;

Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;

Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 quy định về sửa đổi bổ sung Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

1. Trước hết, bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Hiện nay thất nghiệp được xem là một vấn đề chung mà nền kinh tế, xã hội đang phải đối mặt. Chính vì vậy, thực trạng thực hiện chính sách về bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam có chiều hướng tăng lên.

Giống như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cũng có một số những nguyên tắc chung là bảo đảm chia sẽ rủi ro giữa những người tham gia. Đây là sự giúp đỡ hữu hiệu đối với người lao động trong những thời điểm khó khăn để họ có thể nhanh chóng gia nhập trở lại thị trường lao động.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Luật việc làm năm 2013 quy định về định nghĩa bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp”.

2. Người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Luật sư tư vấn Lao động tại Đà Nẵng - Công ty Luật A&An
Luật sư tư vấn Lao động tại Đà Nẵng – Công ty Luật A&An

Như vậy, căn cứ tại quy định trên có thể thấy rằng, trường hợp người lao động bị sa thải vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2, 3, 4 nêu trên.

Ví dụ: Cô A là giáo viên đang giảng dạy tại trường X và 2 bên đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với nhau.

Cô A làm việc được 1,5 năm, do gần đây cô A xin nghỉ làm quá nhiều, không đảm bảo được lịch dạy học nên trường X ra quyết định xử lý kỉ luật bằng hình thức sa thải cô A. Vậy trong trường hợp này, mặc dù cô A bị sa thải (và cô A đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 18 tháng; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày) thì cô A vẫn được chi trả bảo hiểm thất nghiệp.

3. Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tạo Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

– Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

4. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp do bị sa thải

Căn cứ theo quy định tại Luật việc làm năm 2013 và Điều 16 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định liên quan đến hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội quy định;

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính của quyết định sa thải để đối chiếu, xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

– Sổ bảo hiểm xã hội (Bản chính).

Như vậy, theo quy đinh hiện nay người lao động muốn được nhận trợ cấp thất nghiệp bên cạnh việc đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Điều 49 Luật Việc Làm 2013 ra thì cần chuẩn bị bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ cần thiết như đã nêu trên theo quy định.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật sư A&An vấn đề người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và các vấn đề pháp lý liên quan.

Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ khó khăn hay vướng mắc gì trong quá trình tham khảo và áp dụng quy định trên, hãy liên hệ với chúng tôi theo Hotline 0911092191 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Luật sư A&An Our Work. Your Success!

Đánh giá bài viết
Chia sẻ bài viết này:
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
VK
Bài viết cùng chuyên mục
Hủy việc kết hôn trái pháp luật
Kết hôn có yếu tố nước ngoài
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia không?
Chế độ một vợ một chồng - Công ty Luật A&An
LƯU Ý HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ
Nhà ở thương mại
tranh chấp đất đai
Nhà ở công vụ
Trái phiếu doanh nghiệp

TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Hủy việc kết hôn trái pháp luật
Ai có quyền yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật?
Kết hôn có yếu tố nước ngoài
Quy định pháp luật Việt Nam về kết hôn có yếu tố nước ngoài
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia không?
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia khi ly hôn không?
Nhà ở thương mại
Các Điều kiện Mua, Bán, Chuyển nhượng Hợp đồng Nhà ở Thương mại
tranh chấp đất đai
Luật sư giải quyết Tranh chấp Đất đai tại Miền Trung, Tây Nguyên
Nhà ở công vụ
Nhà ở công vụ và điều kiện cho thuê nhà ở công vụ theo quy định mới nhất
Trái phiếu doanh nghiệp
Các điều kiện phát hành Trái phiếu Doanh nghiệp 2024
Doanh nghiệp Tư nhân
Đăng ký thay đổi chủ Doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp chủ doanh nghiệp chết
Các dự án đầu tư về Bất động sản
Những Dự án không cần cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Đầu tư
Quyền nuôi con
Các trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm con sau khi Ly hôn

LUẬT SƯ

Hủy việc kết hôn trái pháp luật
Ai có quyền yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật?
Kết hôn có yếu tố nước ngoài
Quy định pháp luật Việt Nam về kết hôn có yếu tố nước ngoài
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia không?
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia khi ly hôn không?
Chế độ một vợ một chồng - Công ty Luật A&An
Quy định 01 vợ 01 chồng theo Luật Hôn nhân và Gia đình
Luật sư Ly hôn tại Đà Nẵng
Luật sư Ly hôn tại Đà Nẵng - Luật sư A&An
Ảnh Bìa (Website) (1)
Ai có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục Phá sản công ty?
Ảnh Bìa (Website)
Hành vi Quấy rối tình dục tại nơi làm việc
tòa án giải quyết ly hôn
TOÀ ÁN NÀO GIẢI QUYẾT LY HÔN, 02 THỦ TỤC LY HÔN
ls dn
LUẬT SƯ – KHÔNG CHỈ LÀ MỘT “BÁC SĨ” CỦA DOANH NGHIỆP
CDTSVC
Thoả thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng

BẢN TIN PHÁP LUẬT

Hủy việc kết hôn trái pháp luật
Ai có quyền yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật?
Kết hôn có yếu tố nước ngoài
Quy định pháp luật Việt Nam về kết hôn có yếu tố nước ngoài
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia không?
Tài sản trước hôn nhân có được phân chia khi ly hôn không?
Chế độ một vợ một chồng - Công ty Luật A&An
Quy định 01 vợ 01 chồng theo Luật Hôn nhân và Gia đình
LƯU Ý HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ
Luật sư tư vấn Hợp đồng thuê Nhà
Nhà ở thương mại
Các Điều kiện Mua, Bán, Chuyển nhượng Hợp đồng Nhà ở Thương mại
tranh chấp đất đai
Luật sư giải quyết Tranh chấp Đất đai tại Miền Trung, Tây Nguyên
Nhà ở công vụ
Nhà ở công vụ và điều kiện cho thuê nhà ở công vụ theo quy định mới nhất
Trái phiếu doanh nghiệp
Các điều kiện phát hành Trái phiếu Doanh nghiệp 2024
TUYỂN DỤNG HỌC VIÊN-THỰC TẬP SINH (Trang web)
TUYỂN DỤNG 6/2024 - CHUYÊN VIÊN PHÁP LÝ